5 เทคนิคสำคัญเพิ่มความมั่นใจในการพูด

Jun 28 / IkonClass Staff
ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเราพูดในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการพูดต่อหน้าที่ประชุม หรือการพูดในบทสนทนาธรรมดาทั่วไป และวันนี้สำหรับใครที่หาเทคนิคในการเสริมสร้างสกิลในการพูดให้มั่นใจขึ้น นี่คือ 5 กุญแจสำคัญที่จะช่วยให้วิธีการพูดของคุณนั้นมีพลัง น่าฟัง และมั่นใจขึ้นแน่นอน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

1. การเตรียมตัว

การเตรียมตัวเป็นพื้นฐานของการสร้างความมั่นใจ หากเราเตรียมตัวมาดีก็ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะฉะนั้นช่วงเวลาในการเตรียมความพร้อมจึงสำคัญมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมข้อมูล เกี่ยวกับหัวข้อที่คุณจะพูด จากนั้น จัดระเบียบความคิดและเขียนเค้าโครงของจุดสำคัญที่คุณต้องการนำเสนอ ความมั่นใจของคุณก็จะสูงขึ้นเมื่อถึงเวลาที่จะต้องนำเสนอต่อหน้าผู้คนมากมาย

2. การฝึกฝนและประสบการณ์

ความมั่นใจในการพูดนั้นเป็นของคู่กับการฝึกฝนและประสบการณ์ เพราะฉะนั้นการฝึกฝนทั้งน้ำเสียง การออกเสียง วิธีการนำเสนอ และวิธีการพูดกับผู้ฟัง อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้คุณมั่นใจ และรับมือกับความตื่นเต้นที่จะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งการให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพูดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอ การเข้าร่วมประชุม การสนทนา หรือการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม ทุกครั้งที่คุณพูด คุณจะได้ประสบการณ์ และเริ่มรู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น คุณก็จะค่อย ๆ ก้าวออกมาจาก Comfort Zone หรือพื้นที่ปลอดภัย และมีความมั่นใจมากขึ้นได้

3. ศึกษาผู้ฟัง

การทำความรู้จักกับผู้ฟังที่จะมาฟังการบรรยาย หรือการพูดของคุณนั้น สามารถช่วยให้การพูดของคุณมีความมั่นใจมากขึ้นได้ การศึกษาว่ากลุ่มผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มไหน อายุ เพศ และมีความรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่คุณจะพูดมากน้อยเพียงใด จะช่วยให้คุณเลือกคำพูดมาใช้ในวิธีการพูดของคุณได้อย่างเหมาะสม

4. การฝึกใช้ภาษากายในการแสดงออก

ภาษากายมีความสำคัญมากในการแสดงออกถึงความมั่นใจเวลาพูด หลีกเลี่ยงการเดินวนไปวนมา สบตากับผู้พูด วางท่าทางให้ดูมีพลัง ยืดหลังตรง ก็จะช่วยเสริมให้วิธีการพูดของคุณมีความน่าเชื่อถือ และคุณดูมีความมั่นใจมากขึ้นได้ 

5. ให้กำลังใจตนเอง

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญและมีผลต่อระดับความมั่นใจของคุณ โฟกัสที่จุดเด่นของคุณ แทนความคิดเชิงลบ ให้คิดเสียว่าทุกอย่างที่คุณทุ่มเทฝึกฝนนั้นคุณได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว เช่น “ฉันเตรียมตัวมาดีแล้ว” หรือ “ฉันมีไอเดียที่เจ๋งสุด ๆ” โดยการฝึกคิดในเชิงบวก และให้กำลังใจตนเองจะช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์การพูดจริง ๆ ลองให้กำลังใจตัวเองบ่อย ๆ กันนะ

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

ความมั่นใจในการพูดคือสิ่งที่สามารถบรรลุได้ด้วยวิธีที่เหมาะสม โดยวิธีทั้ง 5 ที่ได้กล่าวเบื้องต้นนั้น อย่าลืมนำไปลองใช้ในการเพิ่มความมั่นใจให้กับวิธีการพูดของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถปลดล็อกความมั่นใจในการพูดได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ได้แล้ว

หากใครที่ต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ นอกเหนือจากการเพิ่มความมั่นใจในการพูดแล้วล่ะก็ IkonClass มีคลาสสนุก ๆ มาให้ทุกคนได้เลือกเรียนกันถึง 5 คลาส จากผู้สอนระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคุณณัฐ ประกอบสันติสุข, เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร, Pomme Chan, คุณป้อม วินิจ และคุณ Patrick Kun มาให้ได้เรียนกัน คลิกที่นี่เพื่อรับชมบทเรียนตัวอย่าง และเลือกคลาสที่ชอบได้เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา