8 เทคนิคการนำเสนองานอย่างมือโปร

Jun 21 / IkonClass Staff
การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพเป็นทักษะที่มีประโยชน์มาก ๆ เพราะการพรีเซนต์งานที่ดีสามารถสร้างอิทธิพล และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังได้ ไม่ว่าคุณจะนำเสนอในห้องประชุม, ห้องเรียน, หรือในงานสัมมนา หากคุณรู้เทคนิคในการนำเสนอ ก็จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการพรีเซนต์งานของคุณในทุก ๆ ครั้งแน่นอน และในบทความนี้ IkonClass จะมาสรุปเทคนิคที่สำคัญในการพรีเซนต์งานแบบมือโปรเหล่านี้กัน!
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

1. รู้จักผู้ฟังของคุณ

ก่อนการพรีเซนต์งาน หรือนำเสนองานนั้น ผู้นำเสนอจะต้องทำความรู้จักกับผู้ฟังที่จะมาฟังคุณในวันนี้เสียก่อน ลองตั้งคำถามว่าผู้ฟังของคุณเป็นใคร? พวกเขาชอบอะไร? พวกเขาน่าจะพอรู้เรื่องอะไรแล้วบ้าง? ทำการบ้านของคุณให้ดี ปรับเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจ, ระดับความรู้, และความคาดหวังของผู้ฟัง การรู้จักผู้ฟังจะช่วยให้คุณเลือกใช้ภาษา, ตัวอย่าง, และระดับของรายละเอียดได้อย่างเหมาะสม

2. การนำเสนอด้วยเทคนิค Storytelling

สำหรับผู้นำเสนอแล้วเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการนำเสนออย่างไรให้สนุก น่าติดตาม ไม่น่าเบื่อ และเทคนิคของเราในวันนี้คือการเล่าเรื่องโดยการใช้เทคนิค Storytelling ให้คุณคิดว่าหัวข้อที่คุณต้องการนำเสนอ หรือพรีเซนต์ให้กับผู้ฟังในวันนี้นั้นเป็นเรื่องที่คุณอยากจะเล่าให้เพื่อนฟัง โดยเทคนิคในการพรีเซนต์แบบ Storytelling ก็คือ ผู้นำเสนอจะต้องวางแผนโครงร่างที่ชัดเจนของเนื้อหาที่การเล่า เพื่อที่ผู้นำเสนอจะสามารถบรรยายได้อย่างไม่ติดขัดและเชื่อมโยงกัน อีกทั้งยังช่วยให้การนำเสนอราบรื่น และผู้ฟังสนุกกับการรับข้อมูลอีกด้วย

3. การเปิดตัวที่ดึงดูดและการสรุปที่เข้มแข็ง

เมื่อการนำเสนอเริ่มต้นขึ้น ผู้นำเสนอสามารถเริ่มต้นเปิดการพรีเซนต์ที่ดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้โดยอาจใช้เทคนิคการเล่าเรื่องราว, การตั้งคำถาม, หรือข้อเท็จจริงที่น่าประหลาดใจเพื่อเรียกความสนใจจากผู้ฟัง จากนั้นเมื่อการนำเสนอดำเนินมาจนถึงตอนจบ ผู้นำเสนอสามารถสรุปจบท้ายด้วยการสรุปที่สตรองเพื่อโน้มน้าวผู้ฟังให้คล้อยตามได้

4. สร้างสื่อการนำเสนอให้น่าสนใจ

สื่อการนำเสนอเช่น สไลด์พรีเซนต์เทชัน, แผนภูมิ, หรือวิดีโอ สามารถเรียกความสนใจ และทำให้ผู้ฟังเห็นภาพ เข้าใจ และจดจำรายละเอียดของการนำเสนอได้ดีกว่าการพูดบรรยายเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นผู้นำเสนอควรเตรียมสื่อการนำเสนอให้ดี และเหมาะสมแก่กลุ่มผู้ฟัง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสื่อการนำเสนอของคุณมีความชัดเจน และไม่แออัดไปด้วยข้อมูล เพราะจะทำให้ผู้ฟังไม่สนใจ และเกิดความเบื่อได้

5. ฝึกการนำเสนอของคุณ

การฝึกฝนวิธีพรีเซนต์งาน หรือการนำเสนอหลาย ๆ ครั้งจะช่วยให้ผู้นำเสนอคุ้นเคยกับเนื้อหา และปรับปรุงวิธีการนำเสนอให้ราบรื่น และสนุกขึ้นได้ ผู้นำเสนอสามารถลองฝึกในสถานการณ์ที่ต่างกัน เช่น ในที่ที่มีคนดู และไม่มีคนดู ฝึกฝนหน้ากระจกด้วยตัวเอง ใช้โทรศัพท์บันทึกขณะที่ฝึกซ้อม หรือขอร้องให้เพื่อนมาช่วยพิจารณาการนำเสนอของคุณก็ได้ การฝึกซ้อมบ่อย ๆ จะช่วยสร้างความมั่นใจและลดอาการประหม่าในขณะนำเสนอได้ นอกจากนี้คุณสามารถรู้ได้ว่า จังหวะ, โทนเสียง และภาษากายของคุณในขณะซ้อมนั้นมีจุดไหนที่ควรปรับปรุงหรือเปล่าอีกด้วย

6. มีส่วนร่วมกับผู้ฟังของคุณ

การที่ผู้พรีเซนต์มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง จะทำให้ผู้ฟังให้ความสนใจกับการนำเสนอมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถาม หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ฟัง การมีส่วนร่วมที่ดีจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอ รวมถึงภาษากายของผู้นำเสนอก็มีอิทธิพลต่อผู้ฟังเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสบตา, การแสดงท่าทาง หรือภาษากายต่าง ๆ สามารถสร้างความเชื่อมโยงที่ดีและทำให้คุณดูมีชีวิตชีวามากขึ้นได้

7. จัดการเวลาในการนำเสนอ

เวลาในการนำเสนอเป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน หากนานเกินไปก็จะทำให้ผู้ฟังหมดความสนใจในสิ่งที่ผู้พูดต้องการนำเสนอได้ เคารพเวลาของผู้ฟังโดยการอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด วางแผนการนำเสนอเพื่อให้มีเวลาในการถามตอบและอภิปรายในตอนท้าย การจัดการเวลาที่ดีจะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ

8. รับมือกับคำถามอย่างมั่นใจ

ผู้ฟังจะต้องเตรียมตัวสำหรับคำถามโดยการคาดการณ์สิ่งที่ผู้ฟังอาจถาม และการตอบสนองอย่างชัดเจนและกระชับ การเตรียมตัวมาอย่างดีจะทำให้คุณมั่นใจ และตอบคำถามได้อย่างตรงประเด็น อีกทั้งยังสร้างความน่าเชื่อถือให้คุณเพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

เทคนิคการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการนำเสนองานใด ๆ โดยเริ่มต้นจากการทำความรู้จักผู้ฟัง, วางแผนโครงสร้างการนำเสนอที่ดี, ใช้สื่อการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ, ฝึกการนำเสนอบ่อย ๆ, มีส่วนร่วมกับผู้ฟัง, จัดการเวลา, และรับมือกับคำถามอย่างมั่นใจ เพียงรู้จักเทคนิคเหล่านี้แล้วนำไปฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ ผู้นำเสนอก็จะสามารถพรีเซนต์งานออกมาได้อย่างไร้ที่ติ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน

และก็จบไปแล้วสำหรับบทความเพื่อพัฒนาทักษะการนำเสนอแบบมือโปร นอกจากบทความสนุก ๆ และมีสาระของเราแล้ว IkonClass ยังมีคลาสเรียนดี ๆ จากผู้สอนระดับประเทศมาให้ทุกคนได้เพิ่มพูนทักษะกันอีกด้วย คลิกที่นี่เพื่อศึกษาคลาสเรียนของเรา และเริ่มเรียนคลาสที่คุณสนใจได้เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา