เสริมเสน่ห์ด้วยการพูด พูดยังไงให้น่าดึงดูด สำหรับ Public Speaking

Jun 19 / IkonClass Staff
เสน่ห์ส่วนตัว หรือ Charisma เป็นคุณสมบัติที่สามารถเสริมสร้างและพัฒนาได้ ไม่ได้เกิดจากความสามารถพิเศษที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ทุกคนสามารถพัฒนาความสามารถนี้ได้ผ่านการฝึกฝน และการเข้าใจตนเอง การมีเสน่ห์ส่วนตัวในการพูดต่อที่สาธารณะไม่เพียงแต่ทำให้คุณเป็นที่สนใจของผู้ฟัง แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและสร้างอิทธิพลต่อผู้อื่นได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาดูองค์ประกอบกันว่าวิธีการพูดให้มีเสน่ห์นั้นมีอะไรบ้าง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

การพัฒนาวิธีการพูดให้มีเสน่ห์ สำหรับ Public Speaking

ก่อนอื่นเรามารู้จักเสน่ห์ส่วนตัวกันก่อนว่าคืออะไร? เสน่ห์ส่วนตัวคือความสามารถในการดึงดูดและสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่น ผ่านการสื่อสารทั้งคำพูดและภาษากาย เสน่ห์ส่วนตัวช่วยให้ผู้พูดสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้ผู้ฟังรู้สึกเชื่อมั่น และประทับใจ และสามารถโน้มน้าวใจผู้ฟังได้อีกด้วย

องค์ประกอบของเสน่ห์ส่วนตัว

1. ความมั่นใจในตัวเอง

ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารในทุก ๆ กรณี เพราะฉะนั้นในการพูดที่มีเสน่ห์จะต้องเริ่มจากมั่นใจในตัวเองก่อน เพราะผู้ฟังจะรู้สึกเชื่อมั่นในคำพูดของคุณเมื่อคุณมีท่าทางและการพูดที่มั่นใจ ฝึกฝนการยืนตรง การสบตา และการใช้เสียงที่มั่นคงจะช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพของคุณให้ดูมีความมั่นใจมากขึ้นได้

2. การใช้ภาษากาย

ภาษากายเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นวิธีการยิ้ม การสบตา และการใช้มือช่วยเสริมการพูด ภาษากายเหล่านี้สามารถทำให้ผู้ฟังรู้สึกเป็นกันเองและ สามารถสะกดและดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นวิธีการพูดที่มีเสน่ห์จะต้องไปควบคู่กับภาษากายที่มีเสน่ห์เช่นกัน

3. การฟังอย่างตั้งใจ

ในบางครั้งคุณอาจจะไม่ได้รับบทเป็นผู้พูดตลอดเวลา หรืออาจจะมีผู้ฟังถามคำถาม หรือมีส่วนร่วมกับคุณ เพราะฉะนั้นนอกจากการเป็นผู้พูดที่ดีแล้วการเป็นผู้ฟังที่ดี ฟังอย่างตั้งใจก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของการสร้างเสน่ห์ส่วนตัวอีกด้วย เมื่อคุณฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจและตอบกลับด้วยความใส่ใจ ผู้ฟังจะรู้สึกว่าคุณให้ความสำคัญกับเขาและทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น และสะกดใจผู้ฟังได้อย่างง่ายดาย

4. การเล่าเรื่องอย่างน่าสนใจ

การเล่าเรื่องที่น่าสนใจช่วยให้การพูดของคุณมีเสน่ห์และมีชีวิตชีวามากขึ้น การใช้ตัวอย่างหรือเรื่องราวส่วนตัวในการพูดจะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกเชื่อมโยงและสนใจในสิ่งที่คุณพูด หรือกำลังสื่อสารออกมา

5. การใช้น้ำเสียงและการแสดงออก

การใช้เสียงที่มีพลังและการเปลี่ยนแปลงโทนเสียงในเวลาที่เหมาะสมจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้อย่างเหลือเชื่อ นอกจากนี้การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทางที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่พูดยังช่วยเสริมเสน่ห์ส่วนตัวและความน่าสนใจให้กับเรื่องที่คุณพูดอีกด้วย

6. การแต่งกายที่เหมาะสม

เพราะเสน่ห์ส่วนตัวนอกจากการพูดแล้วสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกันที่จะทำให้วิธีการพูดของคุณมีเสน่ห์เพิ่มมากขึ้นคือการแต่งกาย การแต่งกายที่เหมาะสมกับตัวคุณ และสถานที่นอกจากจะช่วยเสริมบุคลิกภาพของคุณแล้ว เวลาที่คุณออกไปนำเสนอหรือพูดกลางที่ประชุม / ชั้นเรียนก็จะดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น และแน่นอนเสน่ห์ของคุณก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

เทคนิคการฝึกฝนเสน่ห์ในการพูด

หลังจากที่ได้รู้จักองค์ประกอบของวิธีการพูดให้มีเสน่ห์สำหรับ Public Speaking ไปแล้ว เคล็ดลับต่อมานั่นก็คือการฝึกฝนนั่นเอง เสน่ห์ของเราจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่ฝึกฝน เช่นเดียวกับสกิลต่าง ๆ ด้านล่างนี้เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณสามารถนำไปฝึกฝนเพื่อเพิ่มทั้งสกิล และ เสน่ห์ในกับการพูดของคุณได้

1. การฝึกฝนกับคนใกล้ตัว

เริ่มต้นฝึกฝนเสน่ห์ส่วนตัวกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิท ให้พวกเขาช่วยแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงข้อบกพร่องเวลาที่คุณพูด ก็จะช่วยทำให้คุณทราบว่าวิธีการพูดที่มีเสน่ห์ของคุณเป็นแบบใด ต้องพัฒนาตรงส่วนใด

2. การเข้าร่วมกลุ่มหรือกิจกรรมที่ต้องพูดต่อหน้าคนอื่น

การเข้าร่วมกลุ่มที่มีการพูดต่อหน้าคนอื่น เช่น กลุ่มพูดในที่ประชุม หรือชมรมฝึกพูด จะช่วยให้คุณได้ฝึกฝนทักษะการพูดและพัฒนาเสน่ห์ส่วนตัว

3. การดูและเรียนรู้จากผู้พูดที่มีเสน่ห์

คุณสามารถศึกษาวิธีการพูดที่มีเสน่ห์สำหรับคุณจากบุคคลที่คุณชื่นชอบได้ อาจจะเป็นจากนักการเมือง นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ผู้ประกาศข่าว หรือนักแสดงที่คุณชื่นชอบ ศึกษาการพูดของพวกเขา และลองนำเทคนิคเหล่านั้นมาปรับใช้กับวิธีการพูดของคุณเอง

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

การพัฒนาเสน่ห์ส่วนตัวในการพูดต่อหน้าคนอื่นเป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝนได้ ความมั่นใจ การใช้ภาษากาย การฟังอย่างตั้งใจ การเล่าเรื่องอย่างน่าสนใจ และการใช้เสียงและการแสดงออกที่เหมาะสม เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ส่วนตัว และจะทำให้การพูดของคุณมีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดขึ้น ซึ่งจะทำให้การสื่อสารของคุณมีประสิทธิภาพและน่าประทับใจมากขึ้น

หากเพื่อน ๆ สนใจบทความเกี่ยวกับการพูดเพิ่มเสริมทักษะการพูดของคุณแล้วละก็ IkonClass มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับการพูดอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นเทคนิคเสริมความมั่นใจในการพูด หรือเทคนิคการพรีเซ้นต์งานอย่างมือโปร ที่เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ทันที หรือใครอยากเรียนทักษะใหม่ ๆ จากผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศก็สามารถแวะเข้าไปดูคลาสเรียนออนไลน์ของเราได้ที่นี่เลย 

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา