Martini: เครื่องดื่มค็อกเทลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

Jun 14 / IkonClass Staff
มาร์ตินีเป็นค็อกเทลที่คลาสสิกและหรูหรา มีส่วนผสมที่เรียบง่ายแต่ให้รสชาติที่ยอดเยี่ยม ทำให้มันเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลกและกลายเป็นสัญลักษณ์ของความคลาสสิกในวงการเครื่องดื่ม
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

Martini คืออะไร?

Martini คือเครื่องดื่มค็อกเทลที่มีส่วนผสมหลักคือจิน (Gin) และเวอร์มุธ (Vermouth) เป็นค็อกเทลที่มีลักษณะเฉพาะด้วยการเสิร์ฟในแก้วมาร์ตินีที่มีก้านสูงและมีรูปร่างเรียว บางครั้งอาจมีการใช้วอดก้าแทนจินตามความชอบของผู้ดื่ม และมักจะประดับด้วยลูกมะกอกหรือเปลือกเลมอน Martini เป็นเครื่องดื่มที่มีความคลาสสิกและเรียบหรู รสชาติออกหวาน แห้ง แต่เข้ม เหมาะสำหรับการดื่มในโอกาสพิเศษและการเข้าสังคม

ประวัติของ Martini

Martini มีประวัติมาอย่างยาวนานและน่าสนใจ ซึ่งย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 19 ต้นกำเนิดของมันยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ บางคนเชื่อว่า Martini มาจากชื่อ Vermouth ของประเทศอิตาลี ยี่ห้อ Martini อีกข้อสันนิษฐานก็กล่าวว่ามาจากเครื่องดื่มค็อกเทลที่เสิร์ฟในโรงแรม Occidental Hotel ในรัฐซานฟรานซิสโก ซึ่งผู้คนมักแวะเวียนมาสั่งเครื่องดื่มที่แก้วนี้บ่อย ๆ ก่อนที่จะเดินทางไปยังเมืองมาร์ติเนซในรัฐแคลิฟอร์เนีย บ้างก็เชื่อว่าจุดเริ่มต้นมาจากบาร์เทนเดอร์ที่อยู่ในเมืองมาร์ติเนซ และขณะที่บางคนเชื่อว่ามีต้นกำเนิดในนครนิวยอร์ก แม้จะมีข้อโต้แย้งมากมายเรื่องที่มาของค็อกเทลแก้วนี้ แต่ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Martini ได้กลายเป็นค็อกเทลที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมการดื่มทั่วโลก

วิธีการชง Martini

ค็อกเทลยอดนิยมแก้วนี้มีส่วนผสมหลักอยู่เพียงไม่กี่อย่าง ก่อนที่จะลงมือทำค็อกเทลเข้ม ๆ แก้วนี้เรามาดูส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำกันก่อนดีกว่า

ส่วนผสมหลักและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ

  1. Gin (หรืออาจใช้ Vodka แทนได้) : 2 ½ ออนซ์
  2. Dry Vermouth : ½ ออนซ์
  3. น้ำแข็ง
  4. ลูกมะกอก หรือ เปลือกเลมอนฝานสำหรับตกแต่ง
  5. เชคเกอร์ หรือแก้วผสม
  6. แก้ว Martini

วิธีการชง

  1. เติมน้ำแข็งลงในเชคเกอร์หรือแก้วผสม
  2. เท Gin (หรือ Vodka) และ Dry Vermouth ลงไป
  3. เขย่าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หรือจะคนก็ได้หากไม่ต้องการให้เครื่องดื่มแก้วนี้เย็นจัด
  4. กรองส่วนผสมลงในแก้วมาร์ตินีที่เย็นจัด หรือเทใส่แก้วที่มีน้ำแก้วทำเป็น On the rock สำหรับการชงแบบคนให้เข้ากัน
  5. ตกแต่งด้วยมะกอกหรือเปลือกเลมอนตามความชอบ

ประเภทของ Martini

  • Dry Martini: มีสัดส่วนของ Dry Vermouth น้อยกว่า
  • Wet Martini: มีสัดส่วนของ Dry Vermouth มากกว่า
  • Dirty Martini: เพิ่มน้ำมะกอกเพื่อให้มีรสเค็มเล็กน้อย
  • Vodka Martini: ใช้วอดก้าแทนจิน

ความนิยมและวัฒนธรรมการดื่ม

Martini คือ เครื่องดื่มค็อกเทลที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นที่นิยมในบาร์และร้านอาหารหรูหราทั่วโลก ทำให้เป็นเครื่องดื่มที่ต้องลองสำหรับผู้ที่ชื่นชอบค็อกเทล อีกทั้งยังโด่งดังมากขึ้นอีกจากภาพยนตร์ James Bond 007 อีกด้วย ที่มีคำพูดจาก James Bond พระเอกของเรื่องที่เขาสั่ง Vodka Martini โดยพูดว่า "Vodka Martini, shaken, not stirred" อาจจะเป็นเพราะคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ชอบดื่ม Martini ที่เย็นจัดและไม่เข้มเท่ากับการชงแบบคน จึงทำให้เขาสั่งแบบนั้น แต่โดยปรกติแล้วค็อกเทล Martini แก้วนี้สามารถทำได้ทั้งแบบคน และเขย่านั่นเอง

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทสรุป

มาร์ตินี่เป็นค็อกเทลที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวและการนำเสนอที่หรูหรา ทำให้มันเป็นเครื่องดื่มที่ครองใจคนทั่วโลก ไม่ว่าจะในบาร์หรูหราหรือในงานปาร์ตี้ส่วนตัว ค็อกเทล Martini แก้วนี้จะเป็นเครื่องดื่มที่เพิ่มเสน่ห์และความมีระดับให้กับทุกโอกาส

และก็จบไปแล้วสำหรับเรื่องราวของค็อกเทลยอดนิยม Martini แก้วนี้ IkonClass หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้รับความรู้เพิ่มเติมไม่มากก็น้อย สำหรับใครที่สนใจอยากศึกษาเรื่องราวอื่น ๆ เพิ่มเติม IkonClass ก็มีบทความอีกมากมายที่เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปศึกษาอ่านกันได้ หรือหากอยากเรียนเพื่อพูนทักษะและคลังความรู้ของตัวเองแล้วละก็ เราก็มีคลาสเรียนออนไลน์จากสุดยอดผู้สอนของประเทศไทยอาทิ พี่ป้อม วินิจ พี่ณัฐ ประกอบสันติสุข คุณ Pomme Chan เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร
ไปจนถึงคุณ​ Patrick Kun นักมายากลชื่อดังให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้สกิลใหม่ ๆ อีกด้วย คลิกที่นี่เพื่อเข้าไปเลือกคลาสที่ชอบได้เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา