สารบัญ
การเตรียมตัวของนักมายากล
“การฝึกจำบทเป็นการเล่าเรื่องชนิดหนึ่ง ซึ่งจุดประสงค์ของบทก็เพื่อที่ให้คนดูนั้นคล้อยตามไปกับเนื้อเรื่อง และทำตามสิ่งที่เราต้องการให้เขาทำ”
การเบี่ยงเบนความสนใจ
นอกจากการสร้างภาพลวงตาและจิตวิยาแล้ว ทุกมายากลก็ยังมีการเบี่ยงเบนความสนใจ (Misdirection) ทุกครั้งที่นักแสดงบอกให้คุณจับตาดูอะไรสักอย่าง ในขณะเดียวกัน เขากำลังทำอะไรบางอย่างกับมืออีกข้าง การเบี่ยงเบนความสนใจเป็นเทคนิคที่มีมานานในแวดวงของการแสดงมายากล เป็นทักษะที่เบี่ยงเบนความสนใจของดูให้จดจ่ออยู่กับสิ่งหนึ่ง ในขณะที่นักมายากลกำลังทำการเตรียมกลอุบายอันต่อไปของการแสดง เทคนิคนี้เอาเปรียบจิตวิทยาของคนในเชิงที่ว่า คนเราไม่สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงรอบข้างถ้ากำลังจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่นั่นเอง
ภาพลวงตาและบังคับตัวเลือก
อีกหนึ่งเทคนิคที่นักมายากลมักใช้คือการ Force หรือการบังคับตัวเลือกของคนดูนั่นเอง ซึ่งการบังคับก็ถูกใช้ในมายากลหลายประเภท อาทิ มายากลไพ่ มายากลทำนายและอีกมากมาย จุดประสงค์คือของการบังคับตัวเลือกให้คนดูก็คือเป็นการสร้างอิสระให้กับคนดู ทำให้คนดูเชื่อว่าเขามีสิทธิ์ที่จะเลือกอะไรก็ได้ และเขาก็ได้ทำการเลือกสิ่งนั้น แต่สำหรับนักมายากลแล้ว เขารู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเลขหรือไพ่ที่จะเฉลยตอนท้ายคืออะไร เหตุผลที่ทำให้เทคนิคนี้ดูทรงพลังมาก เพราะว่าตามความเป็นจริงแล้ว คนเราคุ้นเคยกับความอิสระในการเลือกอะไรบางอย่าง เราชินกับความรู้สึกที่ว่า ทุกการกระทำและความคิดของเรานั้นเกิดขึ้นได้ด้วยตัวของเราเอง ทำให้นักมายากลได้ใช้ความรู้สึกในการแสดงมายากลต่าง ๆ เป็นการเล่นกับจิตวิทยาและความรู้สึกของคนดูโดยตรง สำหรับการใช้ภาพลวงตาและหลักจิตวิทยาที่มีการบังคับตัวเลือกนั้น มักจะถูกนำมาผสมผสานกับการแสดงมายากลระยะใกล้มากกว่า