การเดินทางของ Sazerac - ค็อกเทลแก้วแรกของโลก

Jun 12 / IkonClass Staff
ใครบ้างจะไม่ชอบเครื่องดื่มค็อกเทลอร่อย ๆ แสนชื่นใจในวันสบาย ๆ ? หากใครเคยโฮสต์งานปาร์ตี้ที่บ้านมาบ้างแล้ว ก็น่าจะพอรู้สูตรค็อกเทลที่เอาไว้สร้างความประทับใจให้แขกเหรื่อที่มาในงานกันบ้าง วันนี้ IkonClass จะพาทุกคนมารู้จักกับ The World First Cocktail หรือ ค็อกเทลแก้วแรกของโลก ว่าเกิดขึ้นตอนไหน มีที่มาอย่างไร หยิบเครื่องดื่มที่คุณชอบ แล้วมาอ่านเรื่องราวสนุก ๆ ที่น่าสนใจนี้กันได้เลย
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

จุดแรกเริ่ม

จุดแรกเริ่มของค็อกเทล Sazerac ที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสรรค์เครื่องดื่มค็อกเทลแก้วแรกของโลกเกี่ยวพันกับเมืองนิวออลีนส์ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย สีสัน และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งต้นกำเนิดค็อกเทล Sazerac แก้วนี้ก็เป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่นักวิชาการว่าแท้จริงแล้วต้นกำเนิดนั้นมีที่มาอย่างไรแน่ เพราะไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด แต่ความจริงที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือ ค็อกเทล Sazerac แก้วนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของย่าน French Quarter ณ เมือง นิวออลีนส์ที่ใครมาเยี่ยมเยือนจะต้องลิ้มลองมาเกือบ 200 ปีแล้ว

นักปรุงยาผู้อยู่เบื้องหลังสูตรค็อกเทลอมตะ

หัวใจหลักของค็อกเทลแก้วแรกนี้ก็คือ Antoine Amedee Peychaud เป็นชาวครีโอล ครอบครัวของเขาอพยพมาอาศัยที่รัฐนิวออลีนส์ เมืองลุยเซียน่าแห่งนี้หลังจากเหตุการณ์ปฏิวัติของทาสที่เมือง San Domingo

เมื่อเขาเติบโตขึ้น เขาก็ได้ประกอบอาชีพเป็นเภสัชกรและเปิดร้านขายยาซึ่งเขาก็ได้ปรุงเหล้าขม (Peychaud’s Bitter) ที่ทำจากสมุนไพรมากมาย ซึ่งวันนึงเขาก็ได้ผสมค็อกเทล Sazerac นี้ขึ้นมาโดยใช้ Sazerac de Forge et Fils ซึ่งเป็นคอนญักที่เขาชอบจากฝรั่งเศสมาผสมเข้ากับเหล้าขมสูตรของเขากับน้ำตาล และเสิร์ฟใส่ในถ้วย “Coquetier” ที่เอาไว้ใส่ไข่ต้ม และหลาย ๆ คนก็เชื่อว่านี่เป็นกำเนิดของนิยามในการเรียกเครื่องดื่มว่า “Cocktail” นั่นเอง

กำเนิด Sazerac Coffee House

ในประมาณปี ค.ศ. 1838 Sewell T. Taylor นักธุรกิจจากรัฐฟลอริด้าได้เดินทางมาถึงเมืองนิวออลีนส์ และได้เช่าร้าน The Merchant Coffee House ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการพบปะ แลกเปลี่ยนสินค้า และสังสรรของเหล่าพ่อค้าและคนในเมือง เขาได้ดูแลกิจการที่นั่นมาระยะหนึ่งจนกระทั่งปี 1850 ตัดสินใจผันตัวมาเป็นตัวแทนนำเข้าเพื่อจำหน่ายคอนญักแบรนด์ “Sazerac-du-Forge et Fils” แต่เพียงผู้เดียว ส่วนบาร์ Merchant's Exchange Coffee House ก็ตกมาเป็นของ Aaron Bird และ John B. ชิลเลอร์ ในเวลาต่อมา และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Sazerac Coffee House

การปรับปรุงสูตร

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับผลงานชิ้นเอกอันโด่งดังชิ้นอื่นๆ ค็อกเทล Sazerac ก็พัฒนาไปตามกาลเวลา เนื่องจากมีการระบาดของเพลี้ยไฟที่เรียกว่า Phylloxera กัดกินและโจมตีรากของเถาองุ่นที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตคอนญัก Sazerac-du-Forge et Fils ในประเทศฝรั่งเศสในช่วงปลายทศวรรษที่ 1860-1870 ส่งผลให้การผลิตคอนญักเสียหายอย่างหนักและต้องหยุดชะงักลง จึงทำให้มีการเปลี่ยนสูตรของค็อกเทล Sazerac โดยยังใช้ Peychaud’s Bitter ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญอยู่ แต่ได้เปลี่ยนจากคอนญักไปใช้ไรย์วิสกี้ และเพิ่มเหล้า Absinthe แทน จนกลายมาเป็น Sezerac ที่เราดื่มในปัจจุบันนี้

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทสรุป

และนี่คือประวัติโดยย่อของการกำเนิดค็อกเทลแก้วแรกของโลก Sazerac ความจริงแล้วประวัติของ Sazerac นั้นมีมาอย่างยาวนานมากและน่าสนใจมาก สำหรับชาวนิวออลีนส์แล้ว Sazerac ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องดื่มค็อกเทลเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความยืดหยุ่น ความคิดสร้างสรรค์ ความภาคภูมิใจ และจิตวิญญาณของเมืองนิวออลีนส์อีกด้วย

สำหรับใครที่ชื่นชอบในการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่ออัปเดตความรู้ของตัวเองแล้วล่ะก็ IkonClass ก็มีคลาสเรียนสนุก ๆ มากมายให้ทุกคนได้เพิ่มคลังความรู้ของตัวเอง คลิกที่นี่เพื่อเลือกคลาสเรียนที่ชอบได้เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา